5 สาเหตุ ง่วงนอนตอนบ่าย พร้อมวิธีแก้ง่าย ๆ ชีวิตเฟรชแน่ !  


ง่วงนอนตอนบ่ายน่าจะเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องเคยเจอซึ่งส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเกิดจากการนอนหลับพักผ่อนไม่เกี่ยงพอ แต่รู้หรือไม่ ? ว่าแท้จริงแล้วยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้เราง่วงนอนตอนบ่าย และถ้าใครรู้สึกง่วงนอนตอนบ่ายอยู่บ่อย ๆ ขอบอกไว้เลยว่าส่งผลระยะยาวต่อร่างกายแน่นอน 


วันนี้ถ้วยทองขอพาไปดูสาเหตุที่ทำให้เราง่วงนอนตอนบ่าย และวิธีแก้ง่าย ๆ กัน



ง่วงนอนตอนบ่าย เกิดจากอะไร ? 


ง่วงนอนตอนบ่าย เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุและขึ้นอยู่กับปัจจัยประกอบของแต่ละคน และนี่คือสาเหตุที่ทำให้เพื่อน ๆ รู้สึกง่วงตอนบ่าย ซึ่งหากใครมีอาการง่วงตอนบ่าย ลองนำไปสังเกตตัวเองดูว่ามีพฤติกรรมดังนี้หรือไม่  

 

1. นอนไม่เพียงพอในตอนกลางคืน 

การนอนไม่เพียงพอในโดยเฉพาะในตอนกลางคืน คือปัจจัยสำคัญของการง่วงนอนตอนบ่าย หากคุณนอนไม่พอในคืนก่อนหน้า หรือตื่นเร็วเกินไป อาจทำให้รู้สึกง่วงนอนตอนบ่ายได้ เพราะการขาดการพักผ่อนให้เพียงพอในตอนกลางคืน จะส่งผลให้ร่างกายอยากพักผ่อนในตอนบ่าย ๆ  

 

2. การรับประทานอาหาร  

การรับประทานอาหาร ก็มีส่วนสำคัญในการทำให้ง่วงนอนตอนบ่าย โดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป ยิ่งหากน้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรตในมื้อกลางวันด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นและส่งผลให้คุณรู้สึกง่วงได้นั่นเอง 

 

3. สภาพอากาศ 

สภาพอากาศมีส่วนอย่างยิ่งต่อร่างกาย เพราะอากาศที่ร้อนและอบอ้าวหรือมีความชื้นสูงก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เราง่วงนอนตอนบ่าย เนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังงานมากกว่าเดิม เพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้ปกติ จึงเกิดการอ่อนเพลียหรืออ่อนกำลังลงได้ 

 

4. นั่งอยู่กับที่นาน ๆ 

การนั่งนาน ๆ หรือทำงานติดโต๊ะไม่ลุกไปยืดเส้นยืดสายที่ไหนในระยะเวลานาน ๆ อาจทำให้รู้สึกง่วงได้ เนื่องจากมีการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและความไม่สมดุลในระบบเลือด 

 

5. สภาพจิตใจ 

สภาพจิตใจส่งผลโดยตรงต่อการง่วงนอนตอนบ่าย  เพราะหากคุณมีความเครียด หรือความกังวลอยู่ในช่วงเวลานั้น อาจส่งผลให้ง่วงนอนตอนบ่ายได้ รวมถึงความเครียดที่จะทำให้คุณนอนไม่หลับในช่วงเวลาที่ควรพักผ่อน 

 


ง่วงนอนตอนบ่ายส่งผลอย่างไรต่อร่างกายบ้าง 


ง่วงนอนตอนบ่าย อาจไม่ส่งผลอะไรมากต่อร่างกายในระยะแรกเริ่ม แต่หากคุณเป็นคนที่มีอาการง่วงนอนตอนบ่ายบ่อย ๆ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการป่วยหลายโรค ไม่ว่าจะเป็น โรคนอนไม่หลับ, โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง, โรคโลหิตจาง,โรคไทรอยด์, โรคเบาหวาน และโรคเครียด ดังนั้นวิธีแก้ง่วงตอนบ่ายบ่อย ๆ คือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการพักผ่อนในตอนกลางคืน และหากมีเวลาในตอนกลางวันสักพัก การงีบสัก 10-20 นาทีก็ยังดี 

 

แต่หากไม่มีเวลาจริง ๆ เรามีตัวช่วยมาแนะนำ ที่จะช่วยให้ตอนบ่ายของคุณสดชื่นขึ้น นั่นก็คือยาดมตราถ้วยทองกลิ่นลาเวนเดอร์ และกลิ่นเลมอน ที่สูดดมแล้วรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า นอกจากนี้ยังมีความหอมจากสมุนไพร บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ, หน้ามืด, ตาลาย, ทุเลาอาการเมารถ, เมาเรือ และคลื่นไส้อาเจียน ได้อีกด้วย  

 

สามารถสั่งซื้อได้ที่ร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ หรือช่องทางออนไลน์อย่าง Lazada และ Shopee หรือคลิกที่นี่




ที่มา : sanook, mahidol, sikarin, primocare 


ผู้เขียน : ณัฐพัชร์ บุษยะวุฒิพงศ์