ยาหม่องคืออะไร สรรพคุณครอบจักรวาล ใช้ให้ถูกต้อง ปลอดภัยต่อร่างกาย 

ยาหม่อง ถือเป็นยาที่คนไทยรู้จักกันดี แถมอยู่ใกล้ตัว หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป และดูไม่ได้น่ากังวลอะไร แต่ความจริงหากใช้ผิดวิธีก็เสี่ยงอันตรายได้ ดังนั้นวันนี้เราจะมารีเซตความรู้ใหม่ว่ายาหม่องคืออะไร พร้อมบอกวิธีใช้ยาหม่องที่ถูกต้อง และยาหม่องช่วยบรรเทาอะไรได้บ้าง ?



ยาหม่องคืออะไร ? 


ยาหม่อง (Balm) คือ หนึ่งในไอเทมที่จัดเป็นยาสามัญประจำบ้าน มีมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยต้นตำรับมาจากประเทศจีน และมีการนำตำรับเข้ามาในไทยโดยส่งผ่านมาทางพม่าโดยยุคนั้นจะเรียกกันว่า "ขี้ผึ้งทาแก้ปวดบวม" ก่อนถ้วยทองจะเป็นที่แรกที่จดใช้ชื่อว่า "ยาหม่อง" ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ว่ามันมาจากประเทศเมียนมา ก็เรียกตรง ๆ ตัวเลยว่า "ยาหม่อง" ก่อนจะกลายเป็นชื่อที่เราคุ้นเคย เป็นที่รู้จักและเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกวัย ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพการรักษา กลิ่นที่หอมถูกใจ ความรู้สึกร้อนเย็นที่พอดีและความรู้สึกสบายผิวเมื่อใช้บริเวณที่ถูนวด โดยยาหม่องในสมัยนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนสูตรให้มีความเหมาะสมและเป็นที่ชื่นชอบตอบโจทย์ผู้บริโภคในประเทศไทยและประเทศเขตร้อนมากขึ้นจนกลายมาเป็น "ยาหม่องตราถ้วยทอง" ในปัจจุบัน 

 

สรรพคุณของยาหม่องช่วยอะไรได้บ้าง ? 


สรรพคุณของยาหม่อง ช่วยทำให้เกิดความร้อนในบริเวณที่ทา กระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยบรรเทาอาการปวด บวม อักเสบ อันเนื่องมาจากแมลงสัตว์กัดต่อย หรือช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และหากเป็นยาหม่องสำหรับสูดดม ก็สามารถใช้สูดดมแก้อาการวิงเวียน หน้ามืด เป็นลมได้ 

 

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับยาหม่อง 


ความเชื่อผิด  ๆ เกี่ยวกับยาหม่องมีอยู่มากมาย โดยเฉพาะคนในสมัยโบราณ ที่มองว่ายาหม่อมคือหนึ่งในยาครอบจักรวาล นำมาทาตรงไหนก็ช่วยบรรเทาได้ แต่จริง ๆ แล้วยาหม่องมีข้อห้ามมากมาย วันนี้เราเลยจะรวบรวมข้อห้ามของยาหม่องมาให้ทุกคนทราบ 

 

- ยาหม่องทาแผลสด 

ยาหม่องทาแผลสด มีความเข้าใจผิดมากมาย เกี่ยวกับการใช้ยาหม่องทาแผลสด เช่น แผลแมวข่วน แผลสุนัขกัด หรือแผลรองเท้ากัด ซึ่งความจริงแล้วไม่ควรใช้ยาหม่องทาแผลสดเหล่านี้ เพราะยาหม่องมีฤทธิ์ร้อน อาจทำให้ผิวหนังบริเวณที่ทาเกิดอาการระคายเคือง แสบ แดง คัน แพ้ รวมไปถึงสรรพคุณขยายหลอดเลือดของยาหม่องอาจกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และอาจทำให้แผลยิ่งหายช้ากว่าปกติ 

 

- ยาหม่องแก้ฟกช้ำ 

ยาหม่องแก้ฟกช้ำ จริง ๆ แล้วความเชื่อนี้จะบอกว่าเป็นความเชื่อที่ผิดก็ไม่ถูกซะทีเดียว จริงอยู่ว่าเมื่อเกิดรอยฟกช้ำภายใน 24-48 ชั่วโมงแรก ไม่ควรนวดเค้นบริเวณที่มีอาการ และไม่ควรใช้ยาหม่องทา เพราะยาหม่องทำให้เกิดความร้อนส่งผลให้หลอดเลือดขยายตัวมากขึ้น กระตุ้นให้เลือดมารวมตัวกันมากขึ้น จะทำให้อาการฟกช้ำแย่ลง ควรประคบด้วยน้ำเย็น หรือประคบด้วยน้ำแข็ง 2-3 ครั้ง ครั้งละ 15-30 นาที


แต่หลังจากพ้น 48 ชั่วโมงแล้ว สามารถประคบร้อนได้ เวลานี้แหละถึงเป็นหน้าที่ของยาหม่อง ที่จะช่วยบรรเทาอาการฟกช้ำให้ดีขึ้น ดังนั้นความเชื่อที่ว่าการใช้ยาหม่องแก้ฟกช้ำสามารถใช้ได้ แต่ต้องหลังจาก 48 ชั่วโมงไปแล้วนั่นเอง


 

วิธีใช้ยาหม่องตราถ้วยทองที่ถูกต้อง 

 

       1. เลือกใช้ยาหม่องให้ถูกชนิด เช่น หากใช้ทาควรเลือกยาหม่องตราถ้วยทอง 2493 แบบกระปุก ใข้ทาถู ทาถู หรือใช้แก้เป็นลมควรเลือกยาหม่องน้ำตราถ้วยทอง 2493 เพื่อสูดดม 

 

       2. ทายาหม่องตราถ้วยทอง 2493 เมื่อมีอาการปวดเมื่อย หรือมีแมลงสัตว์กัดต่อยที่ไม่มีอาการแพ้ บวม แดง ร้อน ในปริมาณที่เหมาะสม 

 

       3. สำหรับยาหม่องน้ำตราถ้วยทอง 2493 ใช้ดมตอนมีอาการวิงเวียน หน้ามืด คล้ายจะเป็นลม 

 

       4. ทดสอบการแพ้ก่อนใช้ ในกรณีที่ใช้ยาหม่องเป็นครั้งแรก 

 

       5. ควรล้างมือก่อนและหลังทายาหม่องทุกครั้ง 

 

       6. หากมีอาการแพ้ยาหม่อง เช่น ผิวหนังเป็นรอยแดง แสบร้อนที่ผิว ผื่นขึ้น ให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดโดยทันที และหากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบพบแพทย์ 

 

       7. เก็บยาหม่องในอุณหภูมิห้อง ที่ไม่โดนแสงแดด และปิดฝายาหม่องให้สนิททุกครั้งหลังใช้ 

 

สำหรับยาหม่องตราถ้วยทองมี 2 แบบด้วยกัน ทั้งแบบตลับขี้ผึ้ง ยาหม่องตราถ้วยทอง 2499 ที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 70 ปี หาซื้อได้ที่ร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ หรือช่องทางออนไลน์อย่าง Lazada และ Shopee หรือคลิกที่นี่




ขอบคุณข้อมูล : kapook, pobpad, โรงพยาบาลกลาง 


ผู้เขียน : ณัฐพัชร์ บุษยะวุฒิพงศ์